Apple gây bất ngờ với hai phiên bản điều hành mới

Sáng nay (3/6), tại sự kiện thường niên WWDC ở trung tâm Moscone (San Francisco, Mỹ), hãng công nghệ Apple đã ra mắt hệ điều hành iOS 8 và nền tảng Mac OS X 10.10 Yosemite.

Theo trang công nghệ The Verge, nền tảng iOS 8 vẫn mang phong cách giao diện phẳng như thế hệ trước, nhưng bổ sung thêm nhiều tính năng mới. Trong đó, đáng chú ý trước tiên là khả năng trả lời trực tiếp tin nhắn từ mục thông báo trên iOS, thay vì phải thoát ra ngoài ứng dụng đang chạy để vào ứng dụng tin nhắn.

Tính năng nhắn tin trên hệ điều hành iOS 8 có nhiều nâng cấp đáng kể như cho phép gửi âm thanh, hình ảnh và những đoạn video ngắn (giống nhiều phần mềm nhắn tin OTT hiện nay). Với các tin nhắn theo nhóm, người sử dụng còn có thể tắt thông báo, thêm vào hoặc gỡ bỏ một đối tượng ra khỏi nhóm một cách dễ dàng.

Ở chế độ màn hình hiển thị đa nhiệm các ứng dụng hoạt động, iOS 8 bổ sung một hàng các danh bạ mới liên lạc gần đây để thao tác nhanh chóng. Tính năng tìm kiếm Spotlight cũng được cải tiến, cho phép dùng tìm kiếm ứng dụng ngay trên thiết bị cũng như trên Apple Store và hỗ trợ cả việc tìm kiếm tin tức, phim ảnh...

Đáng chú ý là bàn phím QuickType của Apple cho phép dự đoán từ theo thói quen và lịch sử gõ phím của người dùng, tương tự bàn phím của Google trên Android hay SwiftKey.

Ngoài ra, iOS 8 cũng là phiên bản di động đầu tiên mà Apple cho phép người dùng tự cài một bộ gõ văn bản do một bên thứ ba phát triển. Điều này mở ra một tương lai cho các nhà lập trình Việt có thể tạo ra được những bộ gõ tiếng Việt hoàn hảo chạy trên iOS thay vì buộc phải dùng bộ gõ mặc định do Apple cung cấp.

Nền tảng iOS 8 còn được tích hợp ứng dụng HealthKit giúp người dùng theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân. HealthKit cho phép người dùng iPhone quản lý các thông số sức khỏe quan trọng dựa trên các hoạt động mỗi ngày cũng như quản lý lịch sử thay đổi các thông số sức khỏe cơ thể, quá trình tập luyện thể dục.

Tính năng trợ lý ảo Siri cũng là một điểm đáng chú ý trên iOS 8. Người dùng có thể kích hoạt ứng dụng này bằng khẩu lệnh, thay vì chạm vào thiết bị như trước. Theo Verge, đây có lẽ là cú giáng trả lại của Apple trước việc Google đưa ra công cụ thông minh Google Now cũng có khả năng điều khiển bằng khẩu lệnh.

Theo kế hoạch, hệ điều hành iOS 8 chính thức sẽ được cung cấp tới người dùng vào mùa thu năm nay. Những thiết bị di động của Apple có thể được nâng cấp lên nền tảng này bao gồm iPhone 4S, iPhone 5, iPhone 5C, iPhone 5S, iPod Touch thế hệ 5, iPad 2, iPad 3, iPad 4, iPad Air, iPad mini cùng iPad mini 2 Retina.

Cũng trong sự kiện WWDC 2014, Apple đã ra mắt hệ điều hành mới Mac OS X 10.10 Yosemite với đặc điểm dễ nhận thấy nhất, là giao diện phẳng tương tự như hệ điều hành iOS. Phó chủ tịch cấp cao bộ phận kỹ thuật phần mềm của Apple, Craig Federighi cho biết đây là phiên bản OS X tốt nhất mà hãng từng sản xuất.

Đi kèm với giao diện mới, Apple còn thiết kế lại hoàn toàn các biểu tượng ứng dụng. Các cửa sổ ứng dụng có thể điều chỉnh màu sắc dựa trên phông nền chọn từ trước đó, giống như iOS. Chế độ Dark Mode cho phép làm tối, mờ hoàn toàn giao diện ngoài cửa sổ giúp người dùng tập trung tốt hơn khi đang làm việc.

Công cụ tìm kiếm Spotlight được hãng công nghệ Mỹ cải tiến, với việc bổ sung thêm nhiều chức năng mới, bao gồm chức năng tìm kiếm tức thời cho các trang web. Đồng thời, trung tâm thông báo (Notification Center) cũng được mở rộng thêm chức năng làm việc với khả năng nhắc nhớ nhiều sự kiện trong ngày hơn.

Một trong những thay đổi lớn nhất là iCloud Drive của Apple nhằm tích hợp tất cả các tập tin lưu trữ trong tài khoản iCloud vào một thư mục trong Finder. Người dùng có thể duyệt, xóa, sao chép như bất kỳ với tập tin nào trên máy. Sẽ có cả ứng dụng cho máy tính Windows để đồng bộ dữ liệu từ hai nền tảng khác nhau.

Tính năng khác liên quan tới iCloud Drive là MailDrop. Tính năng mới trong ứng dụng Mail cho phép người dùng đính kèm tập tin lớn bằng cách tải lên iCloud và gửi đi.

Tuy nhiên, đáng chú ý nhất là phiên bản này được bổ sung tính năng đồng bộ tin nhắn giữa máy tính Mac, iPhone và iPad. Người dùng cũng có thể tạo một điểm phát sóng Wi-Fi trên iPhone bằng cách thiết lập ngay trên máy Mac hoặc nhận cuộc gọi từ iPhone trên MacBook, Mac và sử dụng loa của máy để đàm thoại.

Dịch vụ iMessage của Apple đã có thể truy cập đồng bộ trên tất cả các thiết bị chạy iOS và OS X cùng sử dụng một tài khoản. Ngoài ra, Apple cũng chỉnh sửa trình duyệt web Safari, với giao diện đơn giản và sáng sủa hơn. Safari còn cho phép người dùng sử dụng công cụ Google Search ngay trên trình duyệt của mình.

Theo công bố chính thức của hãng công nghệ Apple, ngay sau sự kiện WWDC 2014, phiên bản Mac OS X 10.10 sẽ được chuyển tới tay các nhà phát triển để dùng thử. Sau đó, phiên bản chính thức của hệ điều hành này sẽ được tung ra thị trường vào tháng 9 tới, dưới dạng cập nhật miễn phí từ bản Mac OS X 10.9.

Theo vneconomy

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet