Ngâm khoai tây trong nước ít nhất 30 phút để giảm nguy cơ ung thư

Ngâm khoai tây trong nước ít nhất 30 phút trước khi chiên sẽ làm giảm lượng acrylamide (một hợp chất gây ung thư) phát sinh trong quá trình chế biến.

Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) vừa đưa thông tin cảnh báo về việc khoai tây chiên cùng với bim bim, bánh mì nướng bị cháy và một số loại thức ăn nhanh của trẻ em... có chứa acrylamide. Acrylamide vốn là hợp chất được tạo ra một cách tự nhiên khi ta đem chiên, rán, nướng thức ăn giàu carbonhydrate và tinh bột ở nhiệt độ cao (từ 170 đến 180­ độ C).

Thực ra, trước đây một số cơ quan về an toàn thực phẩm của Tổ chức Y tế Thế giới, Mỹ và Anh đã đề cập đến acrymilade như một lo ngại chính thức cho sức khỏe cộng đồng. Các chuyên gia y tế cho rằng, việc tiếp xúc nhiều với acrylamide khiến cơ thể đổ mồ hôi, đi tiểu không kiểm soát, buồn nôn, đau mỏi cơ…

Sau khi đề nghị lấy ngẫu nhiên 3 mẫu khoai tây chiên tại một chuỗi cửa hàng bán đồ ăn nhanh và 3 mẫu bim bim đang bán trên thị trường để xét nghiệm, Cục An toàn thực phẩm Việt Nam cũng khuyến cáo người dân nên xử lý đúng cách những sản phẩm chứa tinh bột để giảm acrylamide sinh ra trong quá trình chế biến.

Cụ thể nên ngâm khoai tây trong nước ít nhất 30 phút trước khi chiên; chia thành nhiều lát nhỏ khi nướng bánh mì; không rán hoặc nướng lại thực phẩm nhiều lần, hạn chế dùng dầu đã qua sử dụng để rán, chiên thức ăn quá lâu; khi chế biến thức ăn từ tinh bột và đường tránh quá lửa...

Hoàng Anh

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet