Bitcoin halving lần thứ tư đã diễn ra năm 2024

Mạng Bitcoin hoàn thành kỳ halving thứ tư sau khi khối thứ 840.000 được khai thác, khiến phần thưởng của thợ đào giảm một nửa từ 6,25 xuống 3,125 Bitcoin.

Sáng 20/4 theo giờ Hà Nội, khối thứ 840.000 trên mạng blockchain Bitcoin đã được thợ đào khai thác thành công, đánh dấu sự kiện "giảm một nửa" lần thứ tư đã hoàn thành.

Bitcoin halving được lập trình sẵn trong mạng Bitcoin nhằm hạn chế lạm phát. Nakamoto Satoshi, cha đẻ Bitcoin (BTC), đã thêm vào một đoạn code để cứ sau 210.000 khối khai thác, phần thưởng dành cho thợ đào sẽ giảm một nửa. Thuật toán này được gọi là Bitcoin halving, diễn ra bốn năm một lần. Phần thưởng ít đi, trong khi việc khai thác Bitcoin vốn ngày một khó, từ đó tạo ra sự khan hiếm và loại bỏ những thợ đào không hiệu quả khỏi mạng lưới.

Một tuần trước halving thứ tư, giá Bitcoin biến động mạnh khi giảm từ 70.000 xuống 67.000 USD. Ngày 19/4, mức giá thậm chí rơi thẳng xuống vùng 60.000 USD trước khi lên 63.000 USD sáng nay. Dữ liệu từ CoinMarketCap cho thấy trong 24 giờ qua, giá Bitcoin tăng 1,16%.

Theo bà Lynn Hoàng, đại diện Binance tại Việt Nam, dữ liệu ở ba đợt halving trước cho thấy giá BTC luôn giảm trước sự kiện và lập đỉnh sau đó khoảng một năm. Tuy nhiên, thị trường hiện chứng kiến nhiều biến động bất thường, tiền số lớn nhất thế giới thậm chí đã lập đỉnh trước halving.

Bitcoin halving

"Rất khó dự đoán giá tiếp theo của Bitcoin vì bối cảnh hiện tại có rất nhiều tác động. Xung đột, lạm phát đều có thể ảnh hưởng đến thị trường", bà Lynn nói.

Trong khi đó, CEO M2 Stefan Kimmel nói với Cointelegraph: "Bitcoin halving là sự kiện quan trọng báo hiệu những thay đổi lớn trên thị trường. Giá tiền số có xu hướng tăng những tháng tiếp theo. Với kỳ giảm một nửa lần thứ tư, quỹ đạo tăng có thể tiếp tục nhưng sẽ nhẹ hơn so với trước".

Bất chấp những thay đổi của thị trường gần đây, cộng đồng tiền mã hóa vẫn lạc quan về tác động của Bitcoin halving. Nhà đầu tư, tỷ phú Tim Draper cho rằng sự kiện sẽ đẩy giá Bitcoin lên đến 250.000 USD. Ông đã liên tục nhắc lại dự báo này từ năm 2022. "Lý do đơn giản khiến Bitcoin tăng sau halving là nguồn cung giảm, trong khi nhu cầu của thị trường tiếp tục mở rộng dẫn đến tăng giá là hoàn toàn tự nhiên", ông nói.

Còn theo bà Lynn Hoàng, nói đến halving, nhiều người tập trung vào biến động giá. Nhưng nếu nhìn tổng thể, sự kiện cũng có thể gây tác động nguy hiểm đến Bitcoin, trong đó có vấn đề khai thác trên toàn mạng. Hiện thợ đào nhận được 3,125 thay vì 6,25 Bitcoin như trước. Nếu thợ đào thấy không còn lợi nhuận và ngừng khai thác, giao dịch trên mạng Bitcoin có thể bị nghẽn, kẻ gian có thể chi phối hoạt động mạng.

Phần thưởng khối ít hơn, cạnh tranh lớn hơn khiến thợ đào nhỏ lẻ bị loại, phần lớn khả năng tính toán nằm trong tay xưởng đào quy mô lớn. Theo dữ liệu của BTC.com từ 2016 đến 2021, 30-40% tỷ lệ băm trên toàn mạng thường xuyên bị kiểm soát bởi hai nhóm khai thác lớn nhất là Foundry USA và AntPoo. Ngày 28/2, hai nhóm này kiểm soát gần 50% sức mạnh băm của mạng Bitcoin, theo CoinDance. Tỷ lệ băm thể hiện sức mạnh tính toán cho việc khai thác Bitcoin.

Khi việc khai thác không còn phi tập trung mà nằm trong tay một số bên, họ có thể giữ quyền kiểm duyệt các giao dịch bằng cách chọn không xác nhận chúng. Điều này đi ngược với lý tưởng ban đầu của "cha đẻ" Satoshi về đặc tính phân quyền và chống kiểm duyệt của Bitcoin. Tuy nhiên, thực tế chưa có lần nào thợ đào đồng loạt rời mạng sau halving.

Fivestar: 
Average: 5 (1 vote)